Từ tình dục đến dưỡng sinh trong văn hóa Trung Hoa

00:35 12/02/2014

(Giúp bạn)Người Trung Hoa đã tiếp cận và nghiên cứu quan hệ tình dục giữaNam và Nữ bằng đôi mắt và đầu óc mở rộng từ năm ngàn năm trước và trở thành những nhà quan sát tinh ranh nhất về tình dục cũng như nhiều phát kiến nhất.

  • 1

    Triết lý về tình dục

    Cội nguồn tín ngưỡng Trung Hoa cũng như những nền văn minh cổ đại khác đều thờ Sinh Thực Khí – sự bắt đầu của vạn vật trong vũ trụ, tượng trưng cho sinh sôi, nảy nở. Nhưng ở Trung Hoa, tín ngưỡng Sinh Thực Khí đã được khái quát thành một thứ triết lý mà chúng ta vẫn gọi là Triết Lý Âm – Dương.
    Họ luôn giữ vững quan điểm này trong quan điểm cho rằng quan hệ tình dục giữa nam và nữ biểu hiện hàng đầu của các nguyên lý Âm Dương trong vũ trụ. Và hơn thế nữa, họ cũng nhận thức được rằng Tình Dục là điều kiện cần thiết cho sức khỏe và trường thọ của con người.

    Mặc dù Trung Quốc là đất nước của Nho giáo với những quy chuẩn đạo đức của “Nhân – Nghĩa – Lễ - Trí – Tín”, nhưng tình dục lại không bị ràng buộc theo dạng ức chế. Ngược lại, tình dục mang đầy đủ ý nghĩa vừa trần tục vừa linh thiêng, được tôn kính. Quan hệ tình dục là điều căn bản đối với đời sống con người, như ăn- uống- ngủ- đi lại nên đó cũng là một phương pháp để tăng cường sức khỏe và trường thọ.

    Không như “Kama Sutra” của Ấn Độ và những sách hướng dẫn “Lạc thú tình dục” xuất bản tại phương Tây, các sách về quan hệ phối ngẫu của Trung Hoa tập trung nhiều đến cách thức giao hợp để có lợi cho sức khỏe và tăng tuổi thọ hơn là làm cho nhau thích thú. Tại Trung Hoa, qua 5000 năm, những nguyên tắc đó đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

    tu-tinh-duc-den-duong-sinh-trong-van-hoa-trung-hoa-1
    Dựa trên tiền đề được nêu ra trong thế kỷ thứ 3 TCN trong thuyết của Cao Tử: “Thực phẩm và Tình dục là những thứ gây them khát tự nhiên nhất của đời sống”, các nhà hiền triết cổ đại đã tìm hiểu mọi khía cạnh của nghệ thuật nấu ăn và tình dục, sau đó triển khai qua những kỹ thuật thực tiễn. Qua đó nam và nữ có thể đạt đựoc sức khỏe và lạc thú từ những thèm khát tự nhiên đó.

    Hệ quả là người Trung Hoa đã có thể tiếp cận và nghiên cứu quan hệ tình dục giữa Nam và Nữ bằng đôi mắt và đầu óc mở rộng qua ba ngàn năm, trở thành những nhà quan sát tinh ranh nhất về tình dục và là những người nhiều phát kiến nhất. Họ có một loạt các tác phẩm nổi tiếng như: “Hoàng đế nội kinh”, “Tố nữ kinh”, “Phòng trung thuật”, tiểu thuyết “Nhục bồ đòan”, “Kim Bình Mai”…

  • 2

    Điểm cực lạc của nam và nữ

    Sự khác biệt giữa giới tính Nam và Nữ là ở tính chất khác nhau của cực điểm khoái lạc ở hai phía. Tính chất này được phản ánh trong những tiếng lóng của Trung hoa, nhằm mô tả cái phút giây thần kỳ đó, ví dụ như từ “cao trào” (nghĩa đen là: Ngọn triều cao) – một hình ảnh nên thơ được rút ra từ thiên nhiên. Nhưng khi người nam xuất tinh, thì người Trung Hoa bảo rằng anh ta đã “mất tinh”, hoặc “qui hàng”.

    Người nam thuộc Dương. Do tính Dương nên nam giới dễ bị kích thích và mau lắng xuống. Người nữ thuộc Âm nên nữ giới chậm bị kích thích và cũng lâu thỏa mãn. Âm thì dồi dào và tồn tại lâu dài, trong khi Dương thì hạn chế và dễ bị tổn thương, điều đó phản ánh sự thật là nữ giới có tuổi thọ cao hơn nam giới từ 5- 10 năm.
     
    Bí quyết để tái lập sự cân bằng, đó là điều chỉnh một cách thích đáng những quan hệ giữa “Âm” và “Dương”. Cao Hùng – một nhà luyện đan ở Thế kỷ thứ IV đã viết: “ Nếu một người am hiểu Đạo thì càng làm tình nhiều, sức khỏe của anh ta lại càng tốt hơn. Với ngừoi không am hiểu Đạo thì chỉ một người đàn bà thôi cũng đủ đẩy anh ta xuống mồ”.

    Thuật làm tình của người Trong Hoa không nhấn mạnh đến tình yêu có tính lãng mạn mà đến kỹ thuật chính xác. Hướng tiếp cận này được minh họa bằng cụm từ “chiến trường phủ đầy hoa”. Hình ảnh này không mang cái ý niệm “trận chiến của hai giới tính” mà là một sự ẩn dụ đến khía cạnh thực tiễn có tính chiến thuật của sự giao hợp thực sự, mà họ vẫn gọi là “chiến thuật phòng the”.

    tu-tinh-duc-den-duong-sinh-trong-van-hoa-trung-hoa-2

    Trong cuốn sách “Nhục bồ đoàn” do Lý Ngọc viết vào đời Minh có đoạn mô tả về lối tiến đến quan hệ tình dục một cách như sau: “Ngoài con số chiến binh tham gia, liệu thực sự còn có những khác biệt nào giữa những trận đánh của các đội quân với những trận đánh của các đội quân với những trận đánh diễn ra trên giường? Trong cả hai trường hợp thì quan tâm của các chỉ huy là chiến địa và thực lực của đối phương".

    Trong những cuộc đọ sức tình dục thì những đồi núi và thung lũng của phụ nữ là những cái đầu tiên thu hút sự chú ý của người nam, trong khi nàng thì quan tâm hơn cả đến kích cỡ hỏa lực và những vũ khí của chàng. Ai sẽ tiến và thoái? Trên giường cũng như trong chiến tranh, điều quan trọng là phải biết địch biết ta”.

    Trong “Tố nữ kinh”, bậc Đạo gia có bàn về sự cân bằng Âm- Dương, hài hòa và hợp nhất những đối lập: “Với người nam nuôi dưỡng những năng lực nam của mình thì anh ta phải nuôi dưỡng tinh Dương của mình hấp thụ tinh Âm. Khi người nam và người nữ kết hợp một cách tự do tình dục, trao đổi những chất lỏng của cơ thể họ và hơi thở của nhau, tựa nước và lửa gặp nhau trong những tỉ lệ hòan hảo mà cả hai bên đều không đánh bại nhau. Theo cách này, họ có thể tiếp tục suốt đêm, liên tục nuôi dưỡng và gìn giữ tinh khí quý giá của họ, chữa trị mọi bệnh tật và tăng cường tuổi thọ”

Comments