Giới thiệu về Công nghệ TrueAudio từ AMD ?
(Giúp bạn)
Tôi nghe nói AMD mới ra công nghệ âm thanh True Audio. Xin quý báo có thể nói chi tiết hơn về việc này ko ?
Như đã biết ở các bài viết trước, sự kiện GPU14 của AMD diễn ra tại Hawaii không tập trung chính vào hiệu năng đồ họa. Điều này có 2 nguyên do: thứ nhất là AMD đã rất tự tin vào khả năng của các GPU mới; thứ hai là ngoài hiệu năng đồ họa, các công nghệ mới như TrueAudio hay Mantle trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời cũng là nét đặc trưng của dòng GPU mới từ AMD. Với Mantle và TrueAudio, AMD hứa hẹn sẽ lại chiếm lĩnh thị trường đồ họa nhờ tính năng, công nghệ độc quyền và độc đáo này.
Hiểu một cách đơn giản: để nâng tầm trải nghiệm âm thanh trên các dòng card đồ họa mới, AMD tiến hành tích hợp audio DSP (digital signal processing) vào trong card mới. Việc tích hợp audio DSP vào card đồ họa là một điểm mới thú vị trong ngành công nghiệp này. Sự ra mắt của thế hệ console mới đã khiến cho nhiều công nghệ có sự thay đổi quan trọng. Phỏng vấn với đại diện AMD, việc họ phát triển TrueAudio là do có yêu cầu từ phía khách hàng, các nhà phát triển console hay game không muốn tự mình phải tốn thời gian cho đồ họa hay âm thanh mà họ muốn tập trung sâu hơn về chuyên môn; đồng thời việc thống nhất cả về đồ họa lẫn âm thanh sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. AMD nhận thấy đây là cơ hội tốt để trở nên lớn mạnh hơn nên họ bắt tay vào thực hiện. Kỳ thực, nếu thành công, người dùng và nhà phát triển hay ngay cả AMD đều được hưởng lợi, nhưng nếu không thành công, AMD sẽ gặp phải khó khăn khác, nhưng cá nhân người viết thấy rằng, AMD với TrueAudio đã thực sự thành công, mang lại ấn tượng tuyệt vời cho người dùng (nhất là những ai có mặt tại GPU14 Tech Day ngày hôm đó).
Audio DSP hoàn toàn không mới, nó đã xuất hiện vào những năm cuối thập kỷ 90, khi mà Creative Labs và Aureal chính thức bước chân vào thị trường âm thanh. Khoảng thời gian đó, card âm thanh rời là một thứ đồ chơi rất đáng để trang bị trong những cấu hình cao cấp hoặc chơi game, lý do là âm thanh tích hợp vô cùng cơ bản, nôm na là chống điếc. Âm thanh rời ngoài khả năng mang đến độ trung thực cao hơn, nó còn mang đến các lớp DSP khác nhau, tái hiện âm thanh sống động, rất cần thiết cho các game thủ chuyên nghiệp hoặc những đôi tai khó tính của người dùng. AMD hôm nay bước chân vào trang bị audio DSP rời cho card đồ họa của mình, ngoài việc nâng tầm giải trí còn mang ý nghĩa đồng bộ hóa giữa các nền tảng khác nhau, từ đó việc chuyển sang nền tảng khác của game chẳng hạn, trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và chất lượng không hề bị suy giảm.
Những lợi thế khi sử dụng audio DSP là rất dễ nhận thấy. Việc xử lý âm thanh ở mức độ đơn giản, đủ đáp ứng nhu cầu giải trí thông thường, thậm chí là các hiệu ứng 3D cơ bản có giá thành khá rẻ và dễ xử lý. Ngược lại, các hiệu ứng phức tạp như âm vang thời gian thực, phản âm, chuyển hiệu ứng 3D cần có thiết bị chuyên dụng và giá thành đắt hơn. Chạy các phép tính toán để xử lý ra các tín hiệu âm thanh 3D cho tai nghe, dàn loa 2.1 hay định vị âm thanh trong dàn loa 5.1 mang tính phức tạp cao hơn và có giá thành không rẻ. Chính vì lý do giá cả mà các hiệu ứng này hiện không được sử dụng trong các tựa game hiện tại, và cũng chính các hiệu ứng đặc biệt này là thứ mà AMD muốn mang đến cho người dùng thông qua TrueAudio.